Trang

Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

Cách đây khá lâu tôi nghe một người bạn (mà tôi tạm gọi là A) có những lời nhận xét không tốt về một người bạn khác (mà tôi tạm gọi là B). Đại khái A mách cho tôi biết B là người không đáng tin cậy, chuyên hỏi mượn tiền của người khác rồi quịt luôn... Tôi và A chơi khá thân và A là người có uy tín cho nên những gì A nói về B tôi đều ghi nhận. Nhưng tôi chỉ ghi nhận chứ không tin hoàn toàn... Mãi sau này gặp B, nghe B tâm sự tôi mới biết những gì A nói về B là những điều không hẳn đúng. Tất cả chỉ là sự hiểu lầm. Kinh nghiệm: Khi chưa chắc những điều mình nghe là hoàn toàn đúng thì tốt nhất nên làm một cuộc phối kiểm thông tin bằng cách hỏi thêm chính người trong cuộc để có cái nhìn chính xác hơn, đừng nghe một người nào đó nhận xét về một người vắng mặt mà vội vã kết luận thế này thế kia... Nhờ kinh nghiệm này mà tôi hoá giải được nhiều hiểu lầm giữa những người bạn của mình đồng thời cũng tránh được nhiều sai lầm có thể có do tính hồ đồ cả tin do chỉ nghe một chiều hoặc do thói quen không chịu động não!

44 nhận xét:

  1. Em cũng có tính như anh ZIP vậy, khi nghe bất cứ thông tin gì về một người cũng nghe cho biết thôi, sau khi tiếp xúc và nghe thêm nhiều nguồn tin khác thì cũng ghi nhận vậy để biết thêm những tánh cách về người đó thôi hà.

    Trả lờiXóa
  2. Trong chuyện mà anh kể trong note này thì anh quen cả A và B. Khi nghe A nói những điều không hay về B thì do anh cũng quen biết B nên anh cũng bán tín bán nghi cho nên anh chỉ ghi nhận chứ không tin hoàn toàn những gì A nói không tốt về B. May mà sau này nghe chính B tâm sự "phản biện" anh mới nhận ra đây là một sự hiểu lầm lẽ ra không nên có.

    Trả lờiXóa
  3. Hồi xưa em có 2 người bạn, cả hai rất thân nhau nhưng luôn nói những điều không hay về nhau cho em nghe, em nghe thì nghe nhưng không đứng về bên nào cả, em chỉ nhận xét mỗi cá nhân theo cái nhìn của em thôi, và giờ em em chỉ chơi thân với một bạn còn bạn kia thì em cũng giao tiếp nhưng bạn ấy làm ra vẻ quá nên bạn bè né hết trơn luôn.
    Theo em thì tốt xấu hay dở ai cũng có cho nên mình cần có thời gian để hiểu được phần nào của bạn là được rồi, anh ZIP ha.

    Trả lờiXóa
  4. Gió cũng luôn tự dặn mình điều này nè Zip ...
    Nghe một người đánh giá về một người vắng mặt đã là khó chịu ...nên nghe để rồi nghĩ không đúng về một người , về một câu chuyện không được kiểm chứng thì đúng là ...ngây ngô Zip nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  5. Anh em mình có cái suy nghĩ giống nhau ghê nên em với anh ZIP gỏ comment ra cùng một lúc ha.

    Trả lờiXóa

  6. Khi mình chơi với cả hai người thì khi nghe người này nhận xét không tốt về người kia thì mình cũng khó xử lắm Lan nhỉ.

    Trả lờiXóa
  7. Gió thấy chẳng có gì khó xử . Khi nghe thường Gió hay hỏi : bạn nghe điều đó từ đâu?hoặc thông qua điều gì bạn nghĩ thế ? Và thường Gió khuyên nên chậm lại kết luận của mình, nên cảm thông bạn trược khi tìm hiểu ngọn ngành .

    Riêng với mình khi đã hiểu rõ rồi thì Gió cắt ko hề tiếc :))

    Trả lờiXóa
  8. Đúng vậy đó anh ZIP, đó là bạn cùng thời cấp 3 của em, chứ sau này em chơi với các chị bạn thì không vậy, các chị không nói điều không hay cho người khác chỉ là em được nghe từ những người khác thôi, mà em nghe vậy em cũng giận lắm vì bạn thân thiết mà đi nói những việc không đúng về người từng giúp mình là không hay chút nào nên em né người nói xấu bạn luôn cho nó an lành. Hì hì hì.....

    Trả lờiXóa
  9. Ngán nhất là những thông tin không được kiểm chứng Gió ạ. Nhưng ở đây cũng có cái tế nhị: Chẳng lẽ bạn thân của mình nói mà mình không tin? Thôi thì tin thì cứ nghe và ghi nhận nhưng nếu có cơ hội thì nên kiểm chứng lại những thông tin đó xem nó đúng tới cỡ nào.

    Trả lờiXóa
  10. Hihi, cái này gọi là "những tư tưởng lớn gặp nhau". :)))

    Trả lờiXóa
  11. Trong câu chuyện mà Zip kể thì Zip đúng là cảm thấy khó xử. Có lẽ do tánh của Zip hay cả nể vì ai cũng là bạn nên Zip thấy khó xử. Nói như phim Hongkong thì "Úp cũng là thịt, ngữa cũng là thịt".

    Trả lờiXóa
  12. khi nghe ái đó nói xấu về người khác thì tự nhiên cảm thấy người đang nói xấu có vấn đề rồi

    Trả lờiXóa
  13. Đúng rồi, phải kiểm chứng thông tin chứ bác.

    Trả lờiXóa
  14. Trong câu chuyện anh kể ở cái note này thì A không nói xấu B, A chỉ nêu lên "những nhận xét không tốt" về B thôi.

    Trả lờiXóa

  15. Nếu có điều kiện hoặc có cơ hội thì nên kiểm chứng thông tin Gà Giáp há.

    Trả lờiXóa
  16. Thì vậy. Phải nghe nhiều chiều bác ạ.

    :)

    Trả lờiXóa

  17. Nghe một chiều thì chẳng biết đường đâu mà lần hén.

    Trả lờiXóa
  18. Em cũng đồng ý với anh và cũng cần có thời gian để kiểm chứng nữa anh ạ.

    Trả lờiXóa
  19. Cần thông tin chinh xác để kết luận về một ai đó... chắc chắn vậy. Chị luôn như thế đó Zip.

    Trả lờiXóa

  20. Nếu có điều kiện hoặc có cơ hội thì mình nên kiểm chứng ngay, anh nghĩ như vậy đó. Có những chuyện mình không còn kiểm chứng được chỉ vì để thời gian kéo dài quá mức cần thiết. Nhưng nói chung thì quả đúng là cái gì cũng cần phải có thời gian há.

    Trả lờiXóa
  21. Trong cuộc sống, nghe một người bạn nêu nhận xét về một người bạn khác thì đó là điều bình thường và làm cho buổi nói chuyện thêm rôm rả. Nhưng khi những nhận xét đó liên quan đến danh dự, uy tín hoặc có thể tổn thương cho kẻ thứ ba vắng mặt thì cần phải có những thông tin chính xác chị nhỉ.

    Trả lờiXóa
  22. Trong các cuộc trò chuyện, đôi khi anh cũng ngán cái " nguyên tắc " : Người thứ ba ( vắng mặt)...luôn ...xấu ! hì hì...

    Bởi vậy, anh nghĩ mình cứ nghe và sau đó thì suy xét với những gì mình hiểu về người bạn kia, Zip ạ ! :)

    Trả lờiXóa
  23. Khỏi suy xét. Ai xấu, tốt với ai kệ họ miễn tốt với mình thì mình tốt lại. Nói đi nói lại chỉ tổ mất lòng

    Trả lờiXóa
  24. "Bởi vậy, anh nghĩ mình cứ nghe và sau đó thì suy xét với những gì mình hiểu về người bạn kia, Zip ạ !". Em cũng nghĩ như anh vậy. Mình có thể nghe người bạn này nhận xét về người bạn kia nhưng mình cũng vẫn có nhận xét riêng của mình.

    Trả lờiXóa
  25. Ông Chương nói thật đơn giản, ngắn gọn và cũng chí lý lắm.

    Trả lờiXóa
  26. Ông Chương nói thật đơn giản, ngắn gọn và cũng chí lý lắm.

    Trả lờiXóa
  27. Chị cũng hay làm như thế này: nghe nhiều chiều, kiểm chứng, và xem cách bạn đó cư xử với chính mình. Nếu bạn A nhận xét ko tốt về B vì hiểu lầm thì tìm cách hòa giải. Cũng giống cách xử sự của Zip phải ko?

    Trả lờiXóa

  28. Em nghĩ thế này: Khi mình nghe những lời nhận xét không tốt về người nào đó thì nếu có điều kiện và cơ hội mình nên hỏi chính người đó xem thực hư thế nào. Dĩ nhiên người đó cũng phải là bạn mình thì mình mới hỏi được, chứ nếu là người xa lạ thì mình đâu cần hỏi để làm gì, chị nhỉ.

    Trả lờiXóa
  29. Riêng về NP thì ...phải chính xác hơn... tai nghe mắt thấy mới vội kết luận về một con người ko tốt !

    Trả lờiXóa
  30. em cũng co skinh nghiệm rằng chuyện gì nghe một chiều cũng chưa đáng tin, nên khi nghe em nghe để đó, rồi từ từ mới rõ sự nguồn, chuyện gì cũng nghe cả hai phía thì mới chính xác anh nhi

    Trả lờiXóa
  31. Mọi sự cứ từ từ xét sau .

    Trả lờiXóa
  32. Thật là thận trọng. "Cẩn tắc vô ưu" Nam Phong há.

    Trả lờiXóa

  33. Nghe cả hai phía, nhất là nghe từ chính những người trong cuộc. Có như vậy mới mong hiểu được thực hư Diễm nhỉ.

    Trả lờiXóa
  34. Kiếm ngay thằng C hỏi thăm, thằng C hổng biết thì hỏi thằng D... tóm lại tất cả mọi thông tin phải đa chiều rồi mới rút ra kết luận, mới thật sự sáng suốt.

    Trả lờiXóa
  35. Theo tui thì ngoài việc hỏi thêm thông tin từ thằng C, thằng D cũng nên hỏi chính thằng B vì thằng B là người "bị nói". Có khi thằng B bị nói oan chỉ vì những nhận xét không tốt của những người không hiểu mình.

    Trả lờiXóa
  36. Ờ thì cái chuyện gì thì cũng phải đa chiều và bộ óc phải biết nhận xét đúng sai chớ. Nghe người ta sao mình tin vậy thì uổng cái bộ óc quá!

    Trả lờiXóa
  37. Nhưng mà hỏi nhiều quá mà không cứng là loạn óc đó cha!

    Trả lờiXóa

  38. Nhiều khi làm biếng, cứ nghe sao tin vậy cho nó khoẻ. Haha... :))

    Trả lờiXóa
  39. Lạng quạng vô viện tâm thần há :)

    Trả lờiXóa
  40. Nghề của Zip đó,hehe.Luôn giữ thái độ khách quan khi ghi nhận thông tin v à luôn tìm kiếm nhiều nguồn tin khác nhau để phối kiểm.Khi xác lập thông tin đã phối kiểm xong vẫn tiếp tục giữ thái độ khách quan không phê phán dù công bố hay bảo mật thông tin ấy.

    Trả lờiXóa

  41. Ông bạn hiền hiểu đúng ý của Zip quá. Đúng là do máu nghề nghiệp!

    Trả lờiXóa
  42. khi phải rất thân thì mới dám nhận xét người khác chứ anh

    Trả lờiXóa

  43. Đúng. Vì anh chơi thân với anh A cho nên anh A mới nêu những nhận xét của mình về anh B. Tiếc rằng đó là một nhận xét xuất phát từ một sự hiểu lầm.

    Trả lờiXóa